Nguyên nhân bình ắc quy hết điện, nhanh hỏng và cách khắc phục

Ắc quy xe máy, xe ô tô nhanh hết điện có thể dẫn đến xe bị hết điện giữa đường, đi được quãng đường ít hơn so với thực tế, hoặc hạn chế khả năng dùng các thiết bị trên xe như đèn, còi, đèn xi nha.. Vì vậy biết được các nguyên nhân bình ắc quy hết điện sẽ giúp bạn có thể phát hiện sớm, phòng tránh và xử lý kịp thời.

nguyên nhân ắc bình ắc quy hết điện

1. Nguyên nhân bình ắc quy hết điện

1.1 Nguyên nhân bình ắc quy xe máy hết điện

Ắc quy của xe điện nhanh chóng bị hao hụt điện dẫn đến tình trạng quãng đường di chuyển không tương quan với chỉ số của ắc quy, khiến người dùng gặp một số vấn đề khi vận hành xe. Dưới đây là một số nguyên nhân bình ắc quy hết điện:

1.1.1 Ắc quy bị chai

Nguyên nhân: Nếu mới sạc đầy ắc quy mà chỉ chạy được một đoạn ngắn đã hết điện rất có thể là do ắc quy đã bị chai.

Cách khắc phục: Có thể được phục hồi hoặc thay thế ắc quy bị chai. Người dùng có thể liên hệ đến cửa hàng sửa chữa ,hoặc đại lý để được hỗ trợ.

1.1.2 Lõi và vành động cơ không được làm sạch

Nguyên nhân: Vành và lõi động cơ cọ xát với nhau trong quá trình xe vận hành, tạo ra các hạt ma sát. Nếu không được làm sạch, các hạt ma sát này sẽ hạn chế tốc độ và quán tính quay của xe, tiêu tốn nhiều điện năng từ ắc quy xe máy điện hơn.

Cách khắc phục: Làm sạch lõi và vành của động cơ để loại bỏ bụi bẩn và các hạt ma sát.

nguyên nhân ắc bình ắc quy hết điện

1.1.3 Phanh và vòng bi bị khô dầu

Nguyên nhân: Khô dầu ở vòng bi, bạc đạn bánh xe, lốp, má phanh,… khiến xe hoạt động nặng nhọc hơn dẫn đến hao phí năng lượng điện.

Cách sửa chữa: Để khắc phục tình trạng xe máy điện hết điện nhanh chóng và hiệu quả, cần phải thay dầu mới cho má phanh, bạc đạn,….

1.1.4 Do áp suất lốp xe thấp

Nguyên nhân: Khi áp suất lốp thấp, ma sát giữa bánh xe và mặt đường tăng lên buộc xe phải chuyển động mạnh hơn. Kết quả là pin tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và nhanh hết.

Cách khắc phục: Người dùng phải thường xuyên theo dõi áp suất lốp để tránh kéo dài tuổi thọ của lốp bị mỏi. Để xe vận hành êm ái, cần theo dõi áp xuất lốp thường xuyên.

nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện

Bên cạnh những Nguyên nhân bình ắc quy hết điện ở xe máy chúng tôi lể trên thì chất lượng ắc quy ban đầu cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ. Vì vậy, khi mua, khách hàng nên chọn những đơn vị đại lý cung cấp uy tín, thương hiệu có chất lượng.

Xem thêm: Cách nhận biết bình ắc quy hỏng đơn giản và nhanh nhất

1.2 Tại sao ắc quy ô tô mau hết điện

1.2.1 Để xe quá nóng hoặc quá lạnh

Chủ xe nên tránh để xe dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài hoặc cất giữ xe trong không gian hẹp không cho phép động cơ phân tán nhiệt sau một thời gian dài lái xe. Khi ô tô hoạt động trong điều kiện cực lạnh hoặc quá nóng, các thành phần hóa học hoặc cấu trúc của ắc quy bị tổn hại nghiêm trọng, dẫn đến ắc quy bị hư hỏng và yếu đi.

nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện

1.2.2 Lỗi do con người

Nhiều chủ xe không để ý rằng sau khi rời khỏi xe, họ đã kiểm tra tất cả các thiết bị điện trên xe, chẳng hạn như quên tắt đèn xe … cũng là nguyên nhân bình ắc quy hết điện.

Để ắc quy hoạt động trong thời gian dài khi đang động cơ trong trạng thái nghỉ, khiến xe không thể khởi động vào sáng hôm sau.

nguyên

Nhiều chiếc xe mới hơn và hiện đại hơn hiện nay có chế độ nhắc nhở để cảnh báo người lái nếu đèn không được tắt hoàn toàn, nhưng có nhiều bộ phận tiêu thụ điện trong xe vẫn cần mọi người chú ý. Tạo thói quen tắt tất cả các thiết bị điện trước khi ra khỏi xe để khắc phục nguyên nhân bình ắc quy hết điện này.

1.2.3 Không khởi động máy trong thời gian dài

Những chiếc ô tô thế hệ mới thường được trang bị nhiều tính năng thông minh. Tuy nhiên, ngay cả khi xe tắt hoàn toàn, không có nghĩa xe hoàn toàn không tiêu thụ điện. Hệ thống chống trộm và điều khiển mở khóa từ xa có thể vẫn hoạt động ngay cả khi xe không được khởi động trong một thời gian dài, dẫn đến lượng điện lớn trong ắc quy bị suy yếu hoặc giảm xuống dưới mức cần thiết để khởi động động cơ.

1.2.4 Sự cố từ các tính năng thông minh

Thật vậy, ô tô hiện đại được trang bị một số tính năng thông minh tiếp tục hoạt động ngay cả khi xe đã tắt máy, chẳng hạn như: khởi động xe từ xa, báo thức, đồng hồ xe, thiết bị đài FM, thiết bị cảnh báo an ninh … các thiết bị bị lỗi dẫn đến việc tiêu thụ điện năng đột ngột từ pin, pin sẽ bị quá tải và cạn nguồn điện

1.2.5 Chỉ lái xe liên tục ở quãng đường ngắn

Nếu bạn chỉ lái xe di chuyển ngắn, ắc quy sẽ không đủ thời gian sạc. Tương tự như việc bạn cắm và rút sạc liên tục sẽ làm ắc quy bị chai sau thời gian dùng. Điều này thường xảy ra với những ô tô chạy trong thành phố.

Các kỹ thuật viên khuyến cáo người dùng nên chạy xe liên tục từ 10 đến 20 phút mỗi tháng một lần để giữ cho pin được sạc đầy đủ nhất có thể.

1.2.6 Sạc ắc quy sai cách

Rõ ràng, ắc quy có thể được sạc không chỉ bằng bộ sạc chuyên dụng mà còn có thể tự động trong khi ô tô đang lái. Tuy nhiên, xe càng sử dụng nhiều điện năng thì dòng điện nạp vào ắc quy càng bị hạn chế. Do đó, nhiều chủ xe buộc phải liên hệ với xe cấp cứu để cứu hộ chiếc xe của mình giữa đường sau khi nó đột ngột chết máy.

nguyên

Bên cạnh đó, nếu dùng bộ sạc ắc quy sai cách cũng là nguyên nhân bình ắc quy hết điện. Trong trường hợp này, cần phải có một thợ sửa chữa chuyên nghiệp để chẩn đoán chính xác vấn đề sạc sai như thế nào.

1.2.7 Khi xe ô tô bị ngập nước

Nếu xe của bạn bị ngập nước, việc cố gắng khởi động lại sẽ khiến nước tràn vào đường dây, phích cắm… tiềm ẩn nguy cơ hỏng nguồn điện. Đây là một trong những nguyên nhân bình ắc quy hết điện và tình trạng nhiều bộ phận trên xe hỏng hóc xuất hiện

Xe bị ngập nước mà không được kiểm tra và bảo dưỡng kịp thời sẽ khiến ắc quy dễ dàng bị hỏng hơn. Nước có thể ăn mòn các cực và khiến ắc quy không hoạt động bình thường.

nguyên

1.2.8 Đi-ốt của bộ phát điện hỏng

Bộ phát điện trên xe là bộ phận biến điện năng từ động cơ thành dòng điện để sạc ắc quy, đồng thời cung cấp thêm dòng điện cho các thiết bị tiêu thụ điện năng khác trên xe. Nếu đi-ốt trong máy phát điện bị hư hỏng, ắc quy chắc chắn sẽ không nhận được dòng điện nạp vào. Khi đi-ốt bị trục trặc làm dòng điện truyền bất thường dù động cơ xe đã tắt.

1.2. 9 Không đưa xe ô tô bảo dưỡng thường xuyên

Nếu xe không được bảo dưỡng thường xuyên, bạn sẽ không thể phát hiện được mức dung dịch của ắc quy. Hơn nữa, bề mặt và các cực bình còn sạch hay không và có màu trắng hay không sẽ khiến ắc quy hoạt động kém hiệu quả và giảm tuổi thọ nghiêm trọng.

Các chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng ô tô khuyên chủ xe nên kiểm tra ắc quy và lau bề mặt ắc quy thường xuyên để tránh ắc quy bị hư hỏng và hoạt động kém hiệu quả.

1.2.10 Ắc quy đã quá cũ

Sau một thời gian dài sử dụng, ắc quy quá cũ sẽ dần mất khả năng sạc cùng lượng điện như trước đây. Thông thường, ắc quy nên được thay 5 năm một lần (tuy nhiên còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà tuổi thọ của ắc quy có thể lên tới 7 năm).

Có thể hữu ích với bạn: Hướng dẫn 4 cách kiểm tra ắc quy xe ô tô chính xác nhất

nguyên nhân khiến ắc quy ô tô nhanh hết điện

2. Dấu hiệu nhận biết bình ắc quy hết điện

Bên cạnh nguyên nhân bình ắc quy hết điện thì dấu hiệu nhận biết cũng là vấn đề được nhiều người dùng quan tâm. Khi thấy 5 dấu hiệu sau đây, rất có khả năng ắc quy cần được bảo dưỡng hoặc thay mới.

2.1 Đèn cảnh báo ắc quy sáng

Khi ắc quy có dấu hiệu bị hỏng, đèn cảnh báo trên bảng taplo sẽ sáng. Khi thấy đèn báo ắc quy sáng (đèn có dấu hai cực +/-), bạn phải mang xe đi kiểm tra.

2.2. Động cơ khởi động yếu, khó khởi động, khởi động thất thường

Khi bạn cắm chìa khóa khởi động và động cơ ô tô phản ứng yếu hoặc không khởi động được, rất có thể ắc quy ô tô đã bị hỏng. Nếu động cơ khởi động thất thường, (lúc được lúc không), hoặc ngừng khởi động có thể là do các đầu nối ắc quy nối cực âm và cực dương bị bẩn hoặc lỏng. Đặc biệt một dấu hiệu điển hình nhất là xe khó khởi động vào buổi sáng, nên nhanh chóng thay ắc quy cho xe.

2.3. Mức chất lỏng trong bình ắc quy thấp

Chất lỏng trong ắc quy sẽ bay hơi dần theo thời gian khiến mực chất lỏng xuống dưới ngưỡng tiêu chuẩn. Tại thời điểm này, hãy mang ắc quy đến cơ sở bảo dưỡng để châm nước cất và điều chỉnh tỷ lệ dung dịch điện phân (axit sulfuric) trong các ngăn để đảm bảo ắc quy hoạt động bình thường.

2.4. Ắc quy ô tô bị phồng và rò điện

Nếu thấy ắc quy bị phồng thì phải thay ắc quy mới ngay. Ắc quy bị phồng chủ yếu do nhiệt độ trong khoang máy quá cao, hoặc do các kết nối giữa dây cực âm và cực dương bị lỏng dẫn đến các cực bị ăn mòn và oxy hóa. Lúc này điện áp trong ắc quy bị rò rỉ ra ngoài, làm cho vỏ bình to ra và ắc quy ô tô hết điện và có thể bắt lửa.

2.5. Động cơ không quay, taplo xe không sáng đèn

Nếu bạn khởi động cơ xe mà xe vẫn bất động và các chức năng khác như đèn pha, đèn chiếu sáng, … không sáng thì rất có thể ắc quy xe đã bị hỏng hoàn toàn.

3. Cách khắc phục bình ắc quy hết điện

Tùy theo nguyên nhân bình ắc quy hết điện và biểu hiện cụ thể mà sẽ có cách khắc phục khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số cách khắc phục bình ắc quy hết điện sau đây:

  • Đối với ô tô có thể sử dụng bộ pin dự phòng nạp điện: Đây là phương pháp sạc ắc quy nhanh chóng. Người dùng chỉ cần bật thiết bị này và kết nối cực dương của ắc quy với dây màu đỏ và cực âm với dây màu đen để sử dụng phương pháp này.
  • Nếu ắc quy bị quá tải, nên thay nguồn sạc phù hợp với tiêu chuẩn của ắc quy để bộ phận này không bị quá tải.
  • Trong trường hợp có hư hỏng, có thể sửa chữa kết nối hở của cuộn dây chính, cuộn dây khởi động, trong lõi và chổi than.
  • Điều chỉnh âm lượng của còi xe nếu cần.
  • Sửa chữa ắc quy tại gara
  • Thay ắc quy mới

nguyên nhân khiến ắc quy ô tô nhanh hết điện

4. Lưu ý khi dùng bình ắc quy

Bên cạnh nguyên nhân bình ắc quy hết điện, người dùng cần lưu ý những vấn đề sau khi sử dụng:

  • Luôn vệ sinh sạch bình ắc quy và các đầu cọc bình.
  • Kiểm tra kẹp giữ và đầu bọp ắc quy có chắc chắn không một cách thường xuyên.
  • Sau một thời gian không hoạt động, ắc quy phải được sạc lại.
  • Cứ ba tháng một lần, hãy kiểm tra mức axit trong bình ắc quy nước.
  • Sạc pin theo hướng dẫn.

nguyên nhân khiến ắc quy ô tô nhanh hết điện

Bài viết này là tổng hợp nguyên nhân bình ắc quy hết điện, dấu hiệu và cách khắc phục. Nếu cần thêm thông tin về thay bình, các loại bình ắc quy, hay để lại bình luận hoặc liên hệ đến hotline của Ắc Quy Gia Phát để nhận được tư vấn nhanh nhất

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *