Bơm xăng ô tô bị hỏng đi cùng sự bất tiện và những nguy hiểm phát sinh khi đang tham gia giao thông. Do đó, người điều khiển xe cần nắm rõ các dấu hiệu nhận biết để có phương án sửa chữa kịp thời. Cùng Ắc quy Gia Phát tìm hiểu 10 dấu hiệu nhận biết bơm xăng bị hỏng và cách kiểm tra sau đây!
1. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm xăng ô tô
Bơm xăng ô tô là một cơ cấu được điều khiển bằng cơ hoặc điện để đưa nhiên liệu từ bình xăng qua bộ lọc nhiên liệu đến đường ray nhiên liệu. Từ đó, nhiên liệu được phân phối đến các kim phun và phun vào từng buồng đốt xi-lanh động cơ.
1.1 Cấu tạo bơm xăng ô tô
Cấu tạo bơm xăng gồm: van kiểm soát một chiều, mô tơ điện, tua bin cánh quạt…
1.2 Nguyên lý hoạt động
Khi xe khởi động, ECU sẽ kích hoạt rơ le để cấp điện cho bơm xăng. Bơm hút nhiên liệu từ bình xăng, đưa qua van một chiều và lọc nhiên liệu trước khi đến các kim phun.
Van một chiều giúp duy trì áp suất dư trong hệ thống khi máy bơm không chạy. Bộ lọc nhiên liệu được thiết kế để lọc các tạp chất còn sót lại và rỉ sét trong xăng để tránh làm tắc kim phun nhiên liệu.
Một bộ điều chỉnh áp suất giúp giữ cho áp suất không đổi trong toàn bộ hệ thống. Nhiên liệu thừa được đưa trở lại bình chứa. Khi xe tắt máy, ECU sẽ cắt điện cho bơm. Ngoài ra, các nhà sản xuất còn trang bị hàng loạt công tắc an toàn dựa trên khả năng tăng tốc của xe để giảm nguy cơ cháy nổ nếu chẳng may xe gặp tai nạn..
2. 10 dấu hiệu nhận biết của bơm xăng ô tô bị hỏng
2.1 Khởi động xe khó khăn
Triệu chứng đầu tiên thường liên quan đến bơm xăng ô tô bị hỏng là khó khởi động. Bởi vì các máy bơm nhiên liệu liên tục chạy bất cứ khi nào được bật đánh lửa, chúng cuối cùng có thể bị mòn và yếu dần theo thời gian.
Bơm xăng yếu vẫn có thể bơm nhiên liệu nhưng xe có thể gặp khó khăn khi khởi động do thiếu áp suất. Bơm nhiên liệu yếu có thể khiến xe phải khởi động nhiều vòng tua hơn bình thường và bạn phải bật tắt chìa khóa nhiều lần trước khi nổ máy.
2.2 Bơm xăng ô tô nóng quá mức thông thường
Tình trạng bơm xăng bị nóng quá mức đến từ việc lượng xăng trong bình chứa ở mức độ quá thấp một cách thường xuyên. Bơm xăng hoạt động liên tục nhưng động cơ không được làm mát là nguyên nhân dẫn đến hư hỏng. Thông thường, khi bơm xăng ô tô bị hỏng, đèn Check Engine sẽ bật sáng.
2.3 Bình nhiên liệu có tiếng ồn
Một trong những dấu hiệu có thể nhận biết bơm xăng ô tô bị hỏng là tiếng ồn lớn trong bình nhiên liệu. Bình nhiên liệu cũ hoặc bị mòn có thể tạo ra tiếng rên hoặc tiếng hú lớn đáng kể khi đang chạy. Hầu hết các bình nhiên liệu cũng tạo ra tiếng ồn trong quá trình hoạt động bình thường, tuy nhiên nếu âm thanh phát ra quá lớn bạn nên kiểm tra ngay.
2.4 Xe ô tô bị chết máy đột ngột
Một dấu hiệu nghiêm trọng hơn của sự cố bơm xăng ô tô bị hỏng là tình trạng không khởi động xe được. Nếu bơm xăm bị hỏng hoàn toàn, đến mức không thể cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ hoạt động, xe sẽ không thể khởi động.
Động cơ sẽ vẫn quay khi vặn chìa khóa, nhưng nó sẽ không thể khởi động do thiếu nhiên liệu. Hay hiện tượng xe khởi động được vào buổi sáng chạy ổn định nhưng lúc sau lại bị chết máy và khó khởi động lại nữa cũng là dấu hiệu bơm xăng ô tô bị hỏng.
2.5 Lượng khí xả ở bô ô tô không ổn định
Tình trạng khói xe xả ra nhiều hay ít cũng nói lên tình trạng hoạt động của bơm xăng ô tô. Lượng khí thải giảm đáng kể cho thấy rằng máy bơm nhiên liệu có thể sắp hết nhiên liệu. Khí thải tăng lên kèm theo nhiều khói trắng có thể do van một chiều trong hệ thống bơm nhiên liệu bị hỏng. Kết quả là, áp suất không được duy trì, buồng đốt cháy đúng thời điểm, và sinh ra lượng nhiên liệu dư thừa.
2.6 Bình xăng không phát tiếng ồn
Thông thường xe ô tô hoạt động ổn định thì khi bật khóa điện về vị trí ON sẽ có tiếng ồn phát ra từ bình chứa xăng. Tuy nhiên, nếu không có tiếng ồn thì có thể hệ thống bơm nhiên liệu có vấn đề. Lúc này bạn nên kiểm tra bơm nhiên liệu, một số dây dẫn, rơ le điện và toàn bộ hệ thống điện của ô tô
2.7 Ô tô bơm phải xăng bị nhiễm bẩn
Như đã đề cập trước đó, xăng bẩn sẽ gây ra áp suất nhiên liệu giảm xuống đáng kể. Điều này ngăn cản nhiên liệu đi vào hệ thống phun và buồng đốt từ bơm nhiên liệu. Nếu điều này xảy ra, bạn nên mang đến xưởng để được kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế bơm nhiên liệu kịp thời.
2.8 Xe hao xăng
Khi áp suất nhiên liệu cao dễ dẫn đến tình trạng lượng xăng dư trong buồng đốt. Lượng nhiên liệu dư thừa không được đốt cháy hết này sẽ được thải ra môi trường gây tiêu tốn nhiều xăng và gây ô nhiễm. Áp suất nhiên liệu không bình thường dễ dẫn đến bơm xăng ô tô bị hỏng sau này.
2.9 Động cơ nổ ngoài
Nổ ngoài là hiện tượng quá trình cháy xảy ra bên ngoài động cơ, hoặc trực tiếp trong ống xả thay vì trong xi lanh. Trong trường hợp này, bạn sẽ thấy tia lửa nhấp nháy ở đầu ống xả.
Tình trạng này là do bộ lọc nhiên liệu bị tắc dẫn đến lượng xăng bơm vào động cơ không đều. Lúc thiếu hơi sẽ làm động cơ mất hơi. Lúc lại dư làm cháy động cơ, thoát hơi ra ngoài qua ống xả và cháy bên ngoài động cơ gây ra tiếng nổ bên ngoài.
2.10 Xuất hiện tiếng gõ lạ ở đầu máy
Hãy thử khởi động máy và giữ trong khoảng 30 giây. Nếu động cơ nóng dần lên nhưng tiếng máy kêu không đều, có nghĩa là lượng nhiên liệu đang được bơm vào buồng đốt không đủ, dẫn đến giảm áp suất trong buồng đốt và tiếng ồn bất thường như tiếng gõ xảy ra khi khởi động động cơ.
3. Những cách kiểm tra bơm xăng ô tô đúng cách
3.1 Kiểm tra hệ thống điện
Hệ thống điện là bộ phận cần chú ý đầu tiên khi bạn muốn kiểm tra bơm xăng ô tô bị hỏng hay không. Ở phần hệ thống điện, cầu chì phải được kiểm tra đầu tiên. Nếu cầu chì có vấn đề, hãy thay mới.
Khi thay xong, khởi động lại xe mà cầu chì vẫn tiếp tục cháy thì có thể do chập bên trong. Lúc này bạn nên mang xe tới gara để được kiểm tra. Nếu cầu chì không nổ, bạn nên bật khóa xe và xem rơ le bơm xăng có nhảy không.
Sau đó kiểm tra điện áp bơm nhiên liệu. Nếu không có vết giãn từ cầu chì đến bơm nhiên liệu, hãy kiểm tra rơ le xem có bị hư hỏng không.
Cuối cùng là kiểm tra độ giảm áp để chắc chắn dây nguồn có điện áp đủ và dây nối đất được mắc đúng cách.
3.2 Kiểm tra áp suất nhiên liệu
Kiểm tra áp suất nhiên liệu bao gồm việc kiểm tra bộ lọc nhiên liệu và kiểm tra áp suất đồng hồ đo áp suất. Việc xe tăng tốc chậm không phải luôn đến từ bơm xăng ô tô bị hỏng. Đó cũng có thể do bộ lọc nhiên liệu bị tắc.
Sau khi xác minh bộ lọc nhiên liệu hoạt động bình thường, hãy kiểm tra áp suất nhiên liệu. Kiểm tra áp suất khi động cơ chạy không tải hoặc khi tăng tốc. Nếu áp suất thay đổi theo tốc độ động cơ, bơm nhiên liệu của ô tô đang hoạt động tốt.
Đưa máy thử áp suất vào cổng thử khi động cơ nguội. Xoay khóa điện, sau đó khởi động động cơ và ghi lại số đo áp suất cả hai lần. Một chiếc xe có máy bơm được bơm vào cổng sẽ cho kết quả đọc được từ 30 đến 80 PSI. Nếu nó không tương ứng với áp suất yêu cầu, bạn nên đưa xe đến xưởng dịch vụ để kiểm tra và tiến hành bảo dưỡng.
3.3 Kiểm tra áp suất bơm xăng
Cách tốt nhất để kiểm tra sự cố bơm xăng ô tô bị hỏng là kiểm tra áp suất bơm nhiên liệu. Có cổng chờ trong khoang máy của xe. Cách đo áp suất bơm nhiên liệu rất đơn giản, bạn chỉ cần lắp đồng hồ đo áp suất bơm nhiên liệu ô tô vào cổng chờ này.
Nếu áp suất nhiên liệu thấp hơn bình thường, có nghĩa là bơm xăng bị lỗi hoặc hệ thống đường ống có vấn đề. Áp suất bơm nhiên liệu ô tô tiêu chuẩn là 2,5-3,5 kg / cm2. Tuy vậy, con số này cũng có thể khác nhau đối với từng loại bơm nhiên liệu như bơm nhiên liệu đặt trong bình (có hoặc không có van điều chỉnh áp suất), bơm rơ le trên đường dây…
3.4 Kiểm tra tiếng ồn của bình xăng
Một phương pháp đơn giản để kiểm tra xem bơm nhiên liệu có đang hoạt động hay không là lắng nghe nó. Mở cửa nhiên liệu, tháo nắp nhiên liệu (nếu ô tô của bạn có nắp) và chuyển hệ thống đánh lửa của ô tô thành “Bật”. Đặt tai của bạn cạnh cửa nhiên liệu và lắng nghe tiếng ồn ào. Nếu bạn không nghe thấy bất kỳ hành động đáng chú ý nào, máy bơm có khả năng không hoạt động.
3.5 Tháo ống dẫn xăng
Một cách khác để kiểm tra bơm nhiên liệu của ô tô là tháo đường dẫn nhiên liệu. Đầu tiên, tắt đánh lửa về “OFF”, tháo ống dẫn nhiên liệu, sau đó chuyển khóa chế độ sang “ON”.
Nếu bạn thấy xăng chảy ra từ đường ống, có nghĩa là bơm nhiên liệu của xe vẫn hoạt động bình thường. Lưu ý đây chỉ là phương pháp kiểm tra dành cho những người có kinh nghiệm sửa chữa ô tô.
Trên đây là 10 dấu hiệu phổ biến nhất để nhận biết bơm xăng ô tô bị hỏng, nếu bơm xăng xe của bạn có vấn đề hoặc hư hỏng nặng, hãy kiểm tra và thay thế thay. Ngoài ra, ắc quy cũng là một bộ phận xe dễ bị hư nhất. Hãy tìm đến những cửa hàng dịch vụ có uy tín, chất lượng như Ắc quy Gia Phát để kiểm tra và thay mới linh kiện. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi tự tin có thể mang đến cho bạn những dịch vụ, trải nghiệm hài lòng nhất.
Thông tin liên hệ:
- Địa chỉ: Số 100/3A Thích Quảng Đức , Quận Phú Nhuận, TPHCM.
- Hotline: 0921 552 266
- Email: [email protected] – [email protected]
- Website: https://giaphatbattery.vn/