Ắc quy là nguồn điện áp thiết bị cấp, hoạt động dựa trên quy trình biến đổi hóa năng thành điện năng để cung cấp điện cho các thiết bị điện. Ắc quy được thiết kế để sạc điện và tái sử dụng nhiều lần. Tuy vậy, nếu bình ắc quy để lâu không dùng đến có thể bị hư hỏng. Liệu có cách nào để phục hồi và tiếp tục sử dụng? Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!
1. Cách bảo quản bình ắc quy để lâu không dùng đúng cách
Mỗi loại xe sẽ có phương pháp bảo quản bình ắc quy để lâu không dùng khác nhau
1.1 Cách thứ nhất: Cách bảo quản với từng loại xe
Đối với từng loại xe sẽ có cách bảo quản bình ắc quy để lâu không dùng khác nhau.
- Đối với xe máy: Để tránh hỏng ắc quy do để lâu, nên khởi động thường xuyên ở số vòng tua 1000rpm (đối với xe máy) từ 5 đến 10 phút. Bằng cách này, ắc quy sẽ sạc lại năng lượng đã mất. Khi tốc độ động cơ đạt 1000, ắc quy ô tô sẽ tự động sạc lại.
- Đối với xe đạp điện và xe đạp điện: Mỗi tháng một lần, hãy sạc lại pin và chạy xe vài phút để giữ cho động cơ và các bộ phận phụ tùng không bị gỉ.
1.2 Cách thứ 2: Gắn bộ duy trì điện vào ắc quy
Thiết bị này được thiết kế để cung cấp năng lượng cho ắc quy mà không bị hao hụt. Cần có ổ cắm điện gần xe để sử dụng thiết bị này. Ngắt kết nối các thiết bị không cần thiết trên xe để ngăn chặn tình trạng hết pin nhanh chóng.
1.3 Cách thứ 3: Tháo pin ra khỏi xe
Nếu bạn không lái xe trong một thời gian dài, hãy tháo pin ra khỏi xe để đảm bảo an toàn. Lưu ý bảo quản đúng cách khi tháo rời bình ắc quy:
- Tháo ắc quy khỏi xe khi không sử dụng trong thời gian dài
- Để xa tầm tay trẻ em và vật nuôi.
- Bảo quản ở nơi thoáng mát.
- Kiểm tra cẩn thận cực của ắc quy xem có bị rò rỉ hoặc ăn mòn không.
- Đặt tấm hút ẩm trên dải nhựa dưới ắc quy để ngăn hơi ẩm
2. Cách phục hồi bình ắc quy để lâu không dùng
Hầu hết các bình ắc quy để lâu không dùng rất dễ bị hư hỏng, mất khả năng sạc lại hoặc giảm điện thế khiến xe không thể khởi động được. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng các bộ kích bình di động để nổ động cơ. Còn nếu ắc quy đã bị hư hại nặng cách tốt nhất bạn cần thay thế ắc quy mới để chiếc xe có thể vận hành an toàn và ổn định.
3. Phải làm gì khi ắc quy xe máy để lâu không dùng bị hết điện?
3.1 Nguyên nhân ắc quy xe máy hết điện
- Ắc quy xe máy bị hết điện do để lâu ngày vì nhiều nguyên nhân, bao gồm tuổi thọ ắc quy ngắn, các đầu ắc quy bị ăn mòn, ắc quy quá cũ, kết nối các cực ắc quy bị lỗi, v.v.
- Pin bị chạm đất, gây rò rỉ và cuối cùng là hết pin.
3.2 Các loại ắc quy và cách chọn sạc phù hợp
Ắc quy xe máy có nhiều kích cỡ và hình thức khác nhau. Hayc kiểm tra kỹ để đảm bảo bạn lựa chọn đúng loại ắc quy để tránh lãng phí.
Phần lớn các loại ắc quy sử dụng bộ sạc tự động, bộ sạc thủ công, hoặc bộ sạc thông mình.
Những bộ sạc này hiệu quả nhất với gel, ắc quy axit-chì hoặc tấm thủy tinh hấp thụ. Do hiệu suất thấp, những bộ sạc này không nên được sử dụng với ắc quy lithium.
- Bộ sạc thủ công: Đây là loại bộ sạc được cho là dễ sử dụng nhất. Bộ sạc này lấy nguồn AC sau đó chuyển nó thành DC. Tuy nhiên, bạn cần theo dõi khi sạc để tắt bình khi đầy.
- Bộ sạc ắc quy tự động : Bộ sạc loại này cung cấp dòng điện nhẹ nhàng, liên tục cho ắc quy.
- Bộ sạc thông minh : Loại sạc này có thể ngắt sạc tự động khi đầy giúp giảm thiệt hại cho ắc quy.
- Bộ sạc pin lithium chuyên dụng: Tùy thuộc vào nhà sản xuất, các loại pin lithium như lith-iron, lith-ion, và lithium phosphate yêu cầu bộ sạc khác nhau. Khi sử dụng bộ sạc này cho pin lithium, hãy ghi nhớ phương pháp sạc.
3.3. Hướng dẫn sạc ắc quy để lâu không dùng bằng bộ sạc
Thao tác thực hiện sạc bình ắc quy để lâu không dùng bằng bộ sạc như sau:
- Bước 1: Lấy ắc quy ra khỏi xe máy
Nên tháo rời pin trong quá trình sạc để tránh ảnh hưởng đến các linh kiện khác.
Ngắt kết nối cáp âm và cáp dương trước khi tháo pin, ngắt kết nối pin khỏi các cổng của xe và nhấc hẳn ra khỏi xe.
- Bước 2: Kết nối bộ sạc pin
Gắn bộ sạc vào các cực của pin. Đảm bảo kết nối pin và bộ sạc được kết nối đúng cách. Chọn nơi thông thoáng để kết nối bộ sạc vì sạc pin tạo ra khí hydro rất dễ cháy. Sạc quá mức cũng tạo ra hydrogen sulfide, rất độc hại. Do đó, tránh để gần các vật liệu dễ bắt lửa. Lưu ý liên tục theo dõi bộ sạc thông minh của mình, bạn có thể đảm bảo rằng pin không bị sạc quá mức.
- Bước 3: Kiểm tra xem pin đã được sạc chưa
Bộ sạc thông minh sẽ giúp nhận biết khi pin đã được sạc đầy. Đối với các loại pin khác, hãy thực hiện kiểm tra điện áp. Ngắt kết nối các cực của pin khỏi bộ sạc và kết nối cáp pin với đồng hồ vạn năng.
Cắm dây đỏ vào khe V và dây đen vào khe COM. Đặt đồng hồ vạn năng phần DC thành 20V. Nối dây màu đỏ với cực dương của pin và dây đen với cực âm của pin.
Tiếp theo, hãy chú ý đến điện áp. Nếu điện áp đo được là 12,73V hoặc cao hơn, điều đó có nghĩa là pin đã được sạc đầy và sẵn sàng sử dụng. Nếu điện áp dao động trong khoảng 12,06V đến 12,62V, có nghĩa là pin chưa đầy và cần tiếp tục sạc. Nếu kết quả nhỏ hơn 12,06 volt thì có thể pin đã bị hỏng, tuy nhiên bạn có thể đo lâu hơn và đo lại kết quả để đánh giá chính xác hơn.
- Bước 4: Lắp pin
Khi sạc xong, hãy đảm bảo bạn rút bộ sạc ra khỏi ắc quy để đảm bảo an toàn. Sau đó dựa vào hướng dẫn có sẵn để lắp pin vào xe và sử dụng bình thường.
3.4 Hướng dẫn sạc bình ắc quy bằng cách đấu nối với ắc quy xe khác
Chúng ta cũng có thể sạc bình ắc quy để lâu không dùng bằng cách đấu nối với ắc quy xe khác
- Bước 1: Bạn sẽ cần xác định đúng cực âm và cực dương trên cả hai pin.
- Bước 2: Nối cực âm của ắc quy tốt và đầu còn lại với cực âm của ắc quy yếu. Cắm đầu dây đỏ vào trụ dương của ắc quy và đầu còn lại của dây dương vào trụ dương của ắc quy.
- Bước 3: Mở khóa và khởi động xe. Chạy xe ở chế độ ga khoảng 10-15 phút để sạc pin.
- Bước 4: Ngắt kết nối các dây cáp đi kèm với ắc quy và đưa xe đến cửa hàng sửa chữa gần nhất để xem ắc quy có bị hỏng hóc gì không hoặc có vấn đề gì khác không.