Bạn có đang thắc mắc tại sao ắc quy xe máy lại nhanh hết điện trong khi bạn chỉ mới di chuyển được vào lần? Sau đây là những nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện được Ắc quy Gia Phát tổng hợp nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn và khắc phục được tình trạng này sớm nhất, tránh mất thêm chi phí khi phải thay bình mới!
1. Ắc quy xe máy là gì?
Ắc quy của xe máy là nguồn điện thứ cấp, thiết bị hoạt động thông qua quá trình biến đổi hóa năng thành điện năng cung cấp dòng điện cho các thiết bị trên xe như hệ thống đèn pha, còi xe, hệ thống đánh lửa, hệ thống phun xăng,…
Ắc quy xe máy điện là bộ phận quan trọng có vai trò cung cấp năng lượng cho các động cơ xe hoạt động. Ắc quy được thiết kế dành riêng cho xe máy điện nên không thể dùng ắc quy xe máy để thay thế cho xe điện và ngược lại.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại ắc quy xe máy nhưng chủ yếu gồm 3 loại chính sau:
- Ắc quy xe máy châm nước (hay còn gọi là ắc quy nước): loại ắc quy này được cấu tạo với nhiều ngăn bên trong, mỗi ngăn đều chứa lá chì, thanh kim loại và dung dịch axit pha loãng. Mỗi ngăn đều có nắp đậy để ngăn không cho axit tràn ra ngoài cũng như giúp đóng mở bình khi bổ sung nước hoặc axit cần thiết.
- Ắc quy xe máy kín khí (ắc quy khô): đây là loại ắc quy thiết kế kín, không có nắp đậy và không cần phải châm nước thường xuyên. Thực tế, trong bình ắc quy khô vẫn chứa dung dịch axit nhưng thay vì ở dạng dung dịch thì axit sẽ ở dạng gel.
- Ắc quy xe máy cao cấp gel: đây là dòng ắc quy được sản xuất theo công nghệ tiên tiến với các tấm vách bằng nhựa tổng hợp, dung dịch gel cô đặc và có cấu trúc bản đặc biệt nên có khả năng chịu nhiệt tốt, chu kỳ sạc xả nhiều lần. Ắc quy có độ bền và tuổi thọ cao, khó cháy nổ.
2. Nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện
Bạn đang thắc mắc nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện chỉ sau vài lần chạy đã nhanh chóng hết bình gây bất tiện cho quá trình di chuyển của bạn. Sau đây là một số nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện để bạn tham khảo.
2.1 Đối với ắc quy xe máy chạy bằng xăng
Một số nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện với loại chạy bằng xăng bao gồm:
2.1.1 Do ắc quy bị quá tải
Ắc quy xe máy bị quá tải cũng sẽ khiến cho bình nhanh hết hơn, đây là nguyên nhân phổ biến và thường gặp nhất đối với nhiều người.
Nguyên nhân: có thể do bạn sử dụng ổn áp sạc ắc quy không đúng chuẩn hay không biết cách điều tiết dòng điện dẫn đến ắc quy bị quá tải, phồng rộp và mất đi khả năng tĩnh điện.
Cách khắc phục: lựa chọn nguồn điện sạc phù hợp với tiêu chuẩn và thông số của bình ắc quy để bình sạc vừa đủ và không bị quá tải.
Ắc quy xe máy bị quá tải dẫn đến chai pin
2.1.2 Do motor của bộ khởi động gặp trục trặc
Nguyên nhân: motor xe sau một thời gian sử dụng sẽ bị mòn bộ phận chổi than hoặc hở mạch bên trong lõi ở cuộn chính hay cuộn đề, làm tăng lực cản dẫn đến việc ắc quy bị quá tải và nhanh hết điện hơn.
Cách khắc phục: nên đem đến cửa hàng sửa xe máy để thay các mối nối bị hở ở cuộn chính, cuộn đề bên trong lõi cũng như thay cả bộ phận chổi than mới.
Motor của xe gặp trục trặc cũng dễ làm xe nhanh hết điện
2.1.3 Do hệ thống còi xe có công suất lớn
Nguyên nhân: nhiều người muốn còi xe của mình có tiếng lớn hơn và vang hơn nên đã thay thế bằng các loại còi có công suất lớn ảnh hưởng đến lượng điện năng của bình khiến bình ắc quy nhanh hết điện.
Cách khắc phục: sử dụng còi xe có công suất phù hợp với từng dòng xe.
Còi xe máy công suất lớn cũng tiêu tốn nhiều điện năng
2.2. Đối với xe máy chạy bằng điện
Dưới đây là một số nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện:
2.2.1 Do ắc quy bị chai
Nguyên nhân: khi thấy tình trạng xe đã sạc đầy 100% pin cho ắc quy nhưng chỉ đi được một đoạn xe đã hết bình, lúc này rất có thể xe của bạn đã bị chai bình.
Cách khắc phục: bạn có thể ra cửa hàng để phục hồi bình hoặc thay bình mới đảm bảo xe được hoạt động tốt nhất có thể.
Ắc quy xe máy sử dụng lâu ngày bị chai
2.2.2 Do lõi và vành động cơ không được làm sạch
Nguyên nhân: sau một thời gian sử dụng, vành và lõi động cơ ma sát nhiều với nhau tạo ra các hạt ma sát lớn, những hạt ma sát này nếu lâu ngày không được vệ sinh sẽ làm giảm tốc độ và quán tính vòng quay của xe máy dẫn đến hao tốn điện năng của ắc quy xe máy điện.
Cách khắc phục: thường xuyên vệ sinh để làm sạch lõi và vành động cơ loại bỏ được các hạt ma sát cũng như bụi bẩn bám vào trong.
2.2.3 Do phanh và vòng bi bị khô dâu
Nguyên nhân: các bộ phận như vòng bi, ổ trục bánh xe, lốp xe, má phanh,… lâu ngày không được tra dầu nhớt dẫn đến bị khô khiến xe vận hành nặng nề và hao tốn nhiều năng lượng hơn.
Cách khắc phục: nên thường xuyên thay dầu phanh cho xe máy, má phanh cũng như vòng bi để hạn chế xe mau hết điện.
2.2.4 Do áp suất của lốp xe thấp
Nguyên nhân: áp suất lốp xe thấp, ma sát lớn giữa các bánh xe và mặt đường khiến xe di chuyển nặng nề hơn, dẫn đến ắc quy bị hao tốn nhiều năng lượng và nhanh hết điện.
Cách khắc phục: bạn nên thường xuyên theo dõi áp suất lốp và tình trạng lốp xe để bảo dưỡng kịp thời.
Lốp xe sử dụng lâu ngày bị mòn khiến lực ma sát lớn và tiêu tốn nhiều điện năng hơn
3. Một số lưu ý giúp bạn tránh tình trạng ắc quy xe máy nhanh hết điện
Dưới đây là một số lưu ý bạn cần nắm để tránh tình trạng ắc quy xe máy hết điện nhanh chóng
- Sạc điện đúng “liều lượng”: Thời gian sạc điện cho xe chạy ắc quy sẽ dao động trong khoảng 6 đến 8 tiếng, nếu sạc quá lâu sẽ khiến bình bị chai và nhanh hết điện hơn.
- Không tự ý chỉnh tốc: các loại xe đều có một quy chuẩn vận tốc riêng chẳng hạn xe đạp điện sẽ là 25km/h. Nhiều bạn muốn xe của mình chạy nhanh hơn đã tự ý đem xe đi “độ” lại, điều này sẽ khiến bình ắc quy nhanh hết pin, dễ chai và hỏng hóc.
Một số lưu ý tránh tình trạng xe nhanh hết bình
Trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện. Hy vọng qua bài chia sẻ trên, bạn sẽ khắc phục được vấn đề này giúp tránh gặp các vấn đề phiền toái khác do ắc quy xe máy hết điện gây ra trong quá trình sử dụng phương tiện xe máy.