10 Kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô bạn cần nên biết

Bạn sắp mua ô tô nhưng vẫn còn đang băn khoăn chưa biết chọn dòng xe nào, thương hiệu nào, giá cả ra sao? Cùng tham khảo 10+ kinh nghiệm mua xe ô tô hữu ích nhất được chia sẻ trong bài viết này để ra quyết định mua ô tô chính xác.

1. Xác định mục đích mua xe

Kinh nghiệm mua xe ô tô đầu tiên mà bạn cần nhớ là xác định rõ mục đích mua xe của mình là gì. Khi chiếc ô tô đáp ứng nhu cầu sử dụng của bạn và gia đình, xe mới thực sự phát huy tối đa công năng.

Để xác định rõ mục đích, bạn cần trả lời một vài câu hỏi sau:

  • Số thành viên trong gia đình sử dụng ô tô
  • Cung đường thường xuyên di chuyển là cao tốc, đường phố, nông thôn hay có đặc điểm địa hình nào khác?
  • Trung bình mỗi ngày bạn chạy xe bao nhiêu km?
  • Khuôn viên để ô tô nhà bạn rộng bao nhiêu?
  • Bạn cần những tính năng tối thiểu nào trên xe?
  • Với ô tô chở hàng thì tải trọng và kích thước hàng hóa như thế nào là đáp ứng nhu cầu?

kinh nghiệm mua xe ô tô

Trước khi mua ô tô, bạn cần xác định mục đích mua xe

Lần lượt trả lời những câu hỏi trên sẽ giúp bạn chọn lọc các dòng xe phù hợp và dễ dàng tiếp cận đến chiếc xe lý tưởng đáp ứng nhu cầu của mình.

2. Xác định khả năng tài chính

Tiền là yếu tố quyết định bạn có “chốt đơn” được chiếc ô tô mình yêu thích hay không. Ngay từ đầu, bạn nên xác định khả năng tài chính của gia đình so với giá xe và đưa ra số tiền cụ thể dùng để mua xe. Đây là nền tảng để bạn giới hạn những dòng xe phù hợp nguồn ngân sách hiện có.

Trong trường hợp bạn mua ô tô trả góp, hãy tìm hiểu kỹ về chính sách cho vay của ngân hàng các các công ty tài chính, về % lãi suất/năm, về giá xe như thế nào? thời gian vay bao lâu,… để có kế hoạch cân đối tài chính sau mua xe, đảm bảo có thể trả tiền gốc và tiền lãi hàng tháng nhưng không ảnh hưởng đến chi tiêu cơ bản.

Cần xác định rõ tài chính hiện có trước khi mua xe

Khi tìm hiểu về giá các dòng xe ô tô trên thị trường nằm trong khả năng tài chính, bạn cần lưu ý rằng giá xe được công bố chưa bao gồm thuế phí. Để xe có thể sử dụng, bạn cần cộng giá xe thêm 10 – 13% chi phí vào giá gốc với các dòng xe SUV, sedan, Hatchback…  Với xe bán tải, bạn cần cộng thêm vào giá xe 2-3% chi phí. Đây là kinh nghiệm mua ô tô quan trọng mà bạn cần lưu ý.

3. Xác định dòng xe ô tô phù hợp nhu cầu

Hiện nay, thị trường ô tô cực kỳ đa dạng với đầy đủ các dòng xe đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng. Trong đó có thể kể đến xe đa dụng (MPV), xe thể thao việt dã (SUV), xe bán tải (pick-up), hatchback, coupe, sedan, CUV (Crossover), hybrid…

Cân nhắc lựa chọn dòng xe đáp ứng nhu cầu của bạn

Làm thế nào để chọn được dòng xe ô tô phù hợp nhu cầu? Bạn có thể tham khảo một vài gợi ý quan trọng sau đây:

  • Nếu tài chính thoải mái, không ngại xe giá cao và tính cách phóng khoáng, bạn có thể mua xe couple.
  • Nếu bạn muốn một chiếc xe dễ đi lại trong thành phố, đề cao sự tiện dụng và nhỏ gọn thì dòng xe hatchback là gợi ý phù hợp.
  • Nếu bạn là phượt thủ hoặc thường xuyên trải nghiệm, khám phá các cung đường khó hay chở đồ đạc cồng kềnh, hãy mua cho mình chiếc ô tô bán tải
  • Nếu cần mua ô tô cho hơn 2 người lái, bạn có thể tham khảo xe sedan vì có cốp riêng, chỗ ngồi rộng rãi thoải mái.

4. Xác định đúng thời điểm mua xe ô tô

Chọn đúng thời điểm mua xe cũng là một kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô mà bạn cần nhớ. Bởi thời điểm mang tính chất quyết định đến giá xe trên thị trường vì sẽ có nhiều thời điểm ưu đãi.

Vì thể, bạn phải xem xét kỹ khi nào mình cần mua xe và tham khảo sự biến động giá của thị trường vào từng giai đoạn trong năm trước khi quyết định mua ô tô.

Chọn thời điểm mua xe phù hợp để có được nhiều ưu đãi hấp dẫn

Đầu năm và cuối năm là thời điểm tốt để mua xe vì các thương hiệu tung ra rất nhiều ưu đãi, giảm giá hấp dẫn. Mua ô tô 2 giai đoạn này sẽ có mức giá tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc về tình hình cung cầu trên thị trường ô tô. Một số hãng xe đưa ra khuyến mãi cực lớn để kích cầu thị trường, mở ra cơ hội mua ô tô với giá tốt cho bạn.

5. Lựa chọn đại lý ô tô chính hãng và uy tín

Chọn hãng xe uy tín và mua ô tô ở đại lý chính hãng là kinh nghiệm mua xe ô tô quan trọng mà bạn cần phải nhớ. Vì thế, bạn không nên phụ thuộc nhiều vào các đại lý bán xe mà cần dành thời gian tìm hiểu kỹ. Bởi bạn cần tìm chiếc xe phù hợp các yêu cầu về giá, tính năng,… trong khi đó các đại lý sẽ tập trung bán được hàng để nâng cao doanh số.

Bạn có thể tự tìm hiểu hoặc tham khảo ý kiến người có chuyên môn để phân tích và so sánh thông tin giữa các đại lý. Bạn cũng có thể dựa trên thông tin của nhân viên bán hàng tại các đại lý xe ô tô để chọn được dòng xe phù hợp nhu cầu. Trong mọi trường hợp, bạn nên mua xe ở những hãng lớn và uy tín để đảm bảo tối đa hóa lợi ích cho mình.

Bạn nên chọn đại lý bán xe chính hãng, uy tín

6. Đánh giá những tính năng cần có

Khi mua xe ôtô, dù chọn xe mới hay mua xe cũ, chiếc ô tô vẫn phải đáp ứng đầy đủ các tính năng an toàn sau:

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)

Hệ thống ABS có nhiệm vụ giúp bánh xe không bị khóa cứng để tài xế làm chủ được tay lái trong trường hợp thắng gấp. Trên thực tế, nếu trong khi di chuyển bánh xe bị khóa cứng, tài xế không thể điều khiển được tay lái và xe có thể bị đẩy đi theo quán tính, dễ gây tai nạn.

Ô tô không chỉ cần đẹp mà cần phải có đầy đủ các tính năng an toàn

Hệ thống ổn định xe điện tử (ESP, hoặc ESC, DSC, VSC)

ESP hoặc các hệ thống tương tự được sản xuất để chủ động xử lý tình huống, đảm bảo an toàn cho tài xế và người ngồi trên xe. Hệ thống này gồm những thiết bị cảm ứng nhằm mục đích giám sát những yêu cầu của tài xế từ tay lái.

Khi tiếp nhận các yêu cầu này, ESP sẽ so sánh với hoạt động thực tế của xe trên hành trình nhằm bảo vệ an toàn tối đa. Sau khi so sánh và nhận thấy 2 nguồn dữ liệu này có sự mâu thuẫn, ESP hiểu rằng chiếc ô tô đang tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và cần nhanh chóng xử lý.

ESP xử lý bằng cách nào? Hệ thống này sẽ can thiệp bằng việc áp phanh lên 1 hoặc nhiều bánh xe để phòng ngừa nguy cơ trơn trượt hoặc xe bị lật. Tại thị trường nước ngoài, hệ thống ESP được xem là tiêu chuẩn bắt buộc mà dòng ô tô nào cũng có.

Ngày nay, các dòng xe việt dã, xe con đều được trang bị đầy đủ ESP.

Hệ thống ổn định ESC

Hệ thống túi khí

Khi mua xe ô tô, bạn cũng cần tìm các dòng xe có hệ thống túi khí thông minh. Túi khí có vai trò bơm đầy khí trong trường hợp xảy ra tai nạn nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng chấn thương của tất cả người ngồi trong xe.

Túi khí an toàn khi trang bị trên xe ô tô có nhiệm vụ giảm thiểu rủi ro tai nạn, giảm tối đa các chấn thương ở đầu, mặt, cổ, ngực,… trong những tình huống xe bị va chạm từ phía trước.

Hệ thống túi khí xe

7. Thương lượng giá thành thông minh

Thêm một kinh nghiệm mua xe ô tô quan trọng mà bạn cần lưu ý, đó là biết cách thương lượng giá để “chốt deal” một cách tốt nhất. Sau khi tìm được chiếc xe ưng ý, bạn hãy dành thời gian để đàm phán về mức giá với đại lý. Nếu được, hãy nhờ một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để hỗ trợ bạn deal giá.

Theo chia sẻ từ kinh nghiệm đi mua xe ô tô mới của nhiều người, việc thương lượng giá cả sẽ nhẹ nhàng hơn với người bán tư nhân. Còn nếu mua xe ở các công ty lớn, bạn sẽ khó lòng thuyết phục được các nhân viên bán hàng được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Nếu thiếu kinh nghiệm trong việc đàm phán, bạn sẽ khó mua được chiếc ô tô với giá tốt.

Cần thương lượng giá cẩn thận khi mua xe

8. Kiểm tra kỹ trước khi nhận xe

Sau khi đã hoàn tất việc đàm phán giá cả, thanh toán, bạn sẽ được nhận chiếc xe mình yêu thích. Ở bước này, bạn cần dành thời gian kiểm tra xe thật kỹ trước khi nhận. Người ta mua một bộ quần áo còn cẩn thận kiểm tra, huống hồ là một chiếc ô tô?

Dựa trên danh sách các thành phần bàn giao mà phía nhân viên bán hàng cung cấp, bạn sẽ kiểm tra qua một lượt. Trước khi ký vào biên bản nhận xe, bạn nên bình tĩnh hít một hơi thật sâu để kiểm tra thật kỹ 3 yếu tố sau:

Ngoại thất xe

  • Đầu tiên, bạn cần lướt qua một lượt xem xe có bị trầy xước hay không, chú ý đến phần sơn trên nóc xe và các mảng màu trên xe có đồng nhất hay không.
  • Các phần nối, ráp trên xe có liền mạch và gắn kết chưa, phải đảm bảo độ chặt khít thì ô tô mới được xuất xưởng.
  • Kiểm tra gạt nước, anten, gạt nước, chụp nhựa che ốc, chốt nhựa có đầy đủ không .
  • Xem má phanh có rãnh sâu hay không.

Ngoại thất xe ô tô

Nội thất xe

  • Quan sát kỹ các lẫy, nắp đậy, cơ cấu trên xe xem có bị nứt gãy không?
  • Ghế da có nhăn và bị nhàu nát không?
  • Kiểm tra kỹ các ốp trang trí mạ crom, mạ bạc, giả gỗ,… để chắc chắn rằng không trầy xước.

Kiểm tra cẩn thận cơ cấu gập, ngả ghế và phụ tùng phụ kiện có đầy đủ, có mới đúng yêu cầu.

Nội thất xe ô tô

Hệ thống điện trên xe

Theo kinh nghiệm khi đi mua xe ô tô mới của nhiều người, việc kiểm tra hệ thống điện trên xe là rất quan trọng. Bạn cần kiểm tra kỹ các bộ phận sau:

  • Xem xét đèn, còi, gạt mưa, cả trong và ngoài xe có hoạt động hay không.
  • Thử hết các kết nối điện thoại, AUX, Ipod, USB,… xem nguồn điện có hoạt động ổn định.
  • Nổ thử máy xe và xem trên đồng hồ có xảy ra lỗi không.

Hệ thống điện trên xe

Lưu ý:

  • Bạn có thể đề nghị lái xe thử để cảm giác, thử phanh và kiểm tra các bước tiến lùi.

Nếu mua xe cũ, bạn nên hỏi rõ về các hỏng hóc trước đây hoặc nhờ một bên thứ ba giúp kiểm tra lại.

Bạn có thể tự lái xe thử để kiểm tra xe trước khi nhận

9. Đảm bảo giấy tờ pháp lý đúng quy định

Khi mua xe ôtô, cần phải đảm bảo đầy đủ các loại giấy tờ pháp lý sau:

  • Giấy chứng nhận chủ quyền xe: tên, số CMND, địa chỉ, bảng số, số khung số máy,…
  • Sổ đăng kiểm của xe.
  • Giấy tờ bảo hiểm xe.

10. Kiểm tra kỹ hợp đồng mua bán ô tô 

Khi mua xe ô tô, bạn cần phải có một hợp đồng rõ ràng, cụ thể để tránh chịu thiệt thòi khi phát sinh vấn đề. Đây là loại Hợp đồng mua bán, phải thể hiện rõ tên hoặc người đại diện của bên mua và bên bán. Hàng hoá là xe ô tô phải ghi cụ thể tên xe, năm sản xuất, xuất xứ, số lượng và giá thành.

Trong hợp đồng cũng phải ghi rõ số tiền đặt cọc, phương thức thanh toán, thời gian bàn giao xe và chính sách bảo hành. Sau khi đạt hết các thỏa thuận trên, bạn mới nên đặt cóc tránh tình trạng cọc xong thì xe tăng giá.

Trước khi nhận xe, cần kiểm tra hợp đồng kỹ càng

Trên đây là những kinh nghiệm mua xe ô tô quan trọng mà bạn nên chú ý khi cần tìm hiểu và mua một chiếc ô tô. Việc cẩn trọng khi mua xe giúp bạn chọn đúng chiếc xe đáp ứng nhu cầu và tránh những rắc rối không cần thiết xảy ra trong quá trình vận hành, sử dụng.

Tham khảo thêm bài viết cùng chủ đề:

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *